Chuyển đến nội dung chính

CÁI CHẾT CỦA NHỮNG CÂY CỔ THỤ



[STORY] CÁI CHẾT CỦA NHỮNG CÂY CỔ THỤ

The oldest tree in the world died one day in 1964. Its name was Prometheus, and Donald Currey cut it down. It was not only the oldest tree, but the oldest living thing ever recorded. Currey wasn’t an un-caring logger or farmer making room for crops. He was a 30-year-old graduate student doing research into climate change throughout history.
Trees are windows into the past. By studying the spaces between the rings that form each year, we can learn something about the experience of each tree during that period of its life. Was it warmer or colder? Was it wetter or drier? In this way, trees are repositories of earth history.
Currey wasn’t planning on killing any trees. He had a special drill to remove samples from trees without cutting them down. That was the plan, but his drill got stuck in the first tree that he found. This was an irreplaceable drill from Sweden, and without it, his research would have to stop. Currey didn’t know what to do and went looking for help. A local park ranger told him, don’t worry, there are dozens of these trees in the park. We’ll just cut it down and remove your drill. Neither Currey nor the park ranger knew that Prometheus was a special tree when they killed the oldest life form known on earth. At the time, they had no idea just how old it was.
After retrieving his drill, Currey took a look at the rings inside. Each ring corresponded to a year of the tree’s life. By the end of the day, he had counted 1,000 years back in history. By the middle of the 2nd day, he had counted to 2,000 and he wasn’t even half-way finished. By the end, he counted a grand total of 4,844 rings. This tree had lived to nearly 5,000 years.
Currey was horrified. He was responsible for killing the oldest living tree in the world. There was an uproar around the country and people called him a murderer. Currey was apparently so disturbed, he stopped studying trees or anything living for that matter. He spent the rest of his career studying salt flats.
Currey probably never let go of the past or forgave himself for what he had done. More than 20 years later, he was being interviewed by a TV reporter about his salt flat research, when he was asked, “Aren’t you the Currey who cut down the oldest tree in the world?” Mid-interview, Currey turned his back and ran.



---DỊCH NGHĨA--- 

Cái chết của những cây cổ thụ
Cây cổ thụ nhất trên thế giới qua đời vào một ngày trong năm 1964. Tên của nó là Prometheus, và Donald Currey là người đã hạ nó xuống. Nó không chỉ là cái cây lâu đời nhất, mà còn là sinh vật sống lâu đời nhất từng được ghi nhận. Currey không phải là một không phải là người đốn gỗ hay là nông dân chăm sóc cho cây trồng. Anh là một sinh viên đại học 30 tuổi làm nghiên cứu biến đổi khí hậu xuyên suốt lịch sử.
Những cái cây là cửa sổ vào quá khứ. Bằng cách nghiên cứu các không gian giữa các vòng gỗ hình thành mỗi năm, chúng ta có thể tìm hiểu về những trải nghiệm của từng cây trong giai đoạn của cuộc sống của nó. Thời tiết nóng lên hoặc lạnh hơn? Không khí ẩm ướt hay khô? Bằng cách này, những cái cây là nơi chứa đựng lịch sử trái đất.
Currey không có kế hoạch giết chết bất kỳ cái cây nào. Anh có một mũi khoan đặc biệt để lấy mẫu từ cây mà không cần cưa chúng ra. Đó là kế hoạch, nhưng cái khoan của anh đã bị mắc kẹt trong cái cây đầu tiên mà anh tìm thấy. Đây là một loại khoan không thể thay thế của Thụy Điển, và không có nó, nghiên cứu của ông sẽ phải dừng lại. Currey đã không biết phải làm gì và đi tìm kiếm sự giúp đỡ. Một công viên kiểm lâm địa phương nói với anh, đừng lo lắng, có hàng tá cây trong công viên. Chúng ta chỉ cần cắt nó xuống và lấy cái khoan của anh ra. Cả Currey và kiểm lâm viên đều không biết rằng Prometheus là một cái cây đặc biệt khi họ hạ sinh vật sống lâu đời nhất được biết đến trên trái đất. Vào thời điểm đó, họ không hề biết cái cây đó bao nhiêu tuổi.
Sau khi lấy khoan của mình, Currey nhìn vào những vòng tròn bên trong. Mỗi vòng tương ứng với một năm trong cuộc đời của cây. Đến cuối ngày, anh đã tính được 1.000 năm lịch sử trở về trước. Vào giữa ngày thứ 2, anh đã đếm đến 2000 và anh thậm chí chưa đếm xong một nửa. Cho đến khi kết thúc, anh tính tổng cộng được 4.844 vòng. Cái cây này đã sống tới gần 5.000 năm.
Currey đã rất kinh hãi. Anh là người chịu trách nhiệm cho việc triệt hạ cây sống lâu đời nhất trên thế giới. Có một sự náo động trên khắp đất nước và mọi người gọi anh là một kẻ giết người. Currey dừng học về cây hay bất cứ sinh vật sống nào khác. Anh đã dành phần còn lại của sự nghiệp nghiên cứu về các sa mạc có muối.
Currey không bao giờ quên đi quá khứ hay tha thứ cho chính mình vì những gì mà anh đã làm. Hơn 20 năm sau đó, anh đã được phỏng vấn bởi một phóng viên truyền hình về nghiên cứu muối ở sa mạc của ông, khi được hỏi "Có phải anh chính là Currey người đã chặt cái cây lâu đời nhất trên thế giới không ?" Mid - phỏng vấn, Currey đã quay lưng lại và bỏ chạy.

Composed by goenglish123.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài tập viết lại câu ôn thi vào lớp 10 có đáp án (bài 2)

 Luyện tập viết lại câu (bài 2) Goenglish123 tiếp tục cùng các bạn học sinh đang chuẩn bị thi tuyển vào lớp 10 chuyên Anh luyện tập phần viết lại câu.  Sentence transformation Rewrite the following sentences using the words given. 1. He really upset everyone when he told them his secret. (pigeons) => He ________________________________________ 2. Your attitude will have to change if you want to succeed. (leaf) => You will ____________________________________ 3. You may think you are talented but horses will always show you are not. (peg) => No matter ___________________________________ 4. I avoided mentioning Jack`s demotion as I realized that it might upset him. (sleeping) => Realizing ___________________________________ 5. Susan is far superior to me in terms of technical knowledge. (match) => When it comes _______________________________ 6. It is important that we have to get the team to comply with the rules. (line) => It is of ____________________________________

AS COOL AS A CUCUMBER là gì?

Sử dụng idiom là một cách hiệu quả để nâng band trong kỹ năng IELTS SPEAKING. Tuy nhiên người học cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng idiom vì cần hiểu rõ ý nghĩa của chúng để sử dụng trong các ngữ cảnh phù hợp.  Thành ngữ này có nguồn gốc khá thú vị.  Nguồn gốc:   Khi nhiệt kế được phát minh, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng nhiệt độ bên trong một quả dưa chuột luôn thấp hơn nhiệt độ bên ngoài tới 20º.  => Chính vì vậy, as cool as a cucumber được dùng khi bạn muốn nhấn mạnh ai đó hết sức bĩnh tĩnh khi gặp hòan cảnh khó khăn, trong khi những người khác rơi vào hoàn cảnh đó đều lo lắng và hoảng hốt. Ý nghĩa:  As cool as a cucumber là một câu thành ngữ thông dụng mà người Anh dùng để khen ngợi ai đó. As cool as a cucumber có nghĩa :  + be calm and untroubled by stress => hết sức bình tĩnh đặc biệt là khi chịu nhiều áp lực. Ví dụ: 1. Even at her important contest, Jack was as cool as a cucumber. Ngay cả khi ở trong một cuộc thi quan trọng, Jack cũng đã rất bìn

Cảm hứng mỗi ngày: Ý NGHĨA CỦA TỪ SMILE

[DO YOU KNOW?] Bạn có biết tại sao trong tiếng anh,"SMILE"có nghĩa là nụ cười? Nụ cười được tạo nên từ những yếu tố nào? Chuyên mục cảm hứng mỗi ngày sẽ cung cấp cho bạn thêm thông tin nhé.  Và đây là lời giải đáp: - SWEET : Ngọt ngào - MARVELLOUS : Tuyệt diệu - IMMENSELY LIKEABLE : Vô cùng đáng yêu - LOVING : Đằm thắm - EXTRA SPECIAL : Thành phần phụ quan trọng Vậy tóm lại nghĩa là,nụ cười được cấu tạo từ 5 yếu tố. Tưởng chừng như chúng rất bình thường nhưng lại là món quà vô giá mà tạo hoá đã hào phóng ban tặng cho loài người. Chúng ta sẽ sống thế nào khi không biết cười, khi không có niềm vui? Chúng ta sẽ biểu lộ sự vui mừng bằng cách nào nếu không có nụ cười? Nụ cười có thể xua tan mọi đau buồn,hàn gắn mọi vết thương,làm dịu đi nỗi cô đơn và quan trọng hơn hết là mang mọi người đến gần nhau hơn... Nụ cười là thứ tài sản quý giá mà không phải ai cũng dễ dàng có được nếu chẳng chịu mở rộng lòng mình để đón nhận nó... Hãy tạo cho mình nụ cười